ตามหลักทำของพ่อ งานวิจัยสู่ชุมชน

“ในการทำมาหากินจะต้องมีความรู้ในวิชาการ ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ของฝ่ายทางราชการที่จะให้ความรู้  ถ้าพูดถึงราชการที่มีหน้าที่เกื้อหนุนพี่น้องกสิกรจะมีกำลัง กำลังที่จะทำ สำคัญอยู่ที่กำลังใจ  กำลังความรู้ที่เขามี”

พระราชดำรัส พระราชทานแก่คณะผู้นำสหกรณ์การเกษตรและสหกรณ์นิคม ณ ศาลาดุสิดาลัย 11 พฤษภาคม2521

ตามหลักทำของพ่อ  งานวิจัยสู่ชุมชน

รองศาสตราจารย์ อุไรวรรณ ไอยสุวรรณ์ คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร   นำความรู้เทคโนโลยีทางวิชาการ  ทำงานร่วมกับชาวบ้านศูนย์ข้าวชุมชน ตําบลไร่มะขาม  และหน่วยงานเกษตรตำบลในพื้นที่  ทดลองและปรับปรุงพันธุ์ข้าวโดยเกษตรกร จากแปลงเกษตกรเล็กๆ  สู่การได้เป็นข้าวพันธุ์อุไร1  สู่การเกษตรแบบครบวงจร(ผลิต- ปลูก- แปรรูป- ขาย)  เพื่อชาวนาอยู่ได้ด้วยการพึ่งตนเอง

ปัจจุบัน ได้ขยายผลในการพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตข้าวผ่านโครงการวิจัยเรื่อง ศักยภาพของวัสดุพลอยได้จากโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายเพื่อเป็นสารตั้งต้นในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพ และผลต่อผลผลิต และคุณภาพของข้าว    ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559  จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ภายใต้การประสานงานของเครือข่ายวิจัยอุดมศึกษาภาคกลางตอนล่าง  (สถาบันแม่ข่าย-มหาวิทยาลัยศิลปากร )

เครดิต รายการปิดทองหลังพระ

Edit 4 from jincomp on Vimeo.