จังหวัดราชบุรี

เว็บไชต์จังหวัด : http://www.ratchaburi.go.th

สภาพทั่วไป

  1. ลักษณะทางภูมิศาสตร์
    • จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ภาคกลางของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพฯ 100 ก.ม. มีเนื้อที่ประมาณ 5,190.462 ตร.ก.ม. หรือประมาณ 3,247,789 ไร่
    • ทิศเหนือ ติดต่อกับ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม
      ทิศใต้ ติดต่อกับ จังหวัดเพชรบุรี
      ทิศตะวันออก ติดต่อกับ จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสงคราม
      ทิศตะวันตก ติดต่อกับ ประเทศเมียนม่าร์
  2. แผนที่แสดงที่ตั้งและอาณาเขต

    ratchaburi

  3. ลักษณะทางการปกครอง
    จังหวัดราชบุรีแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 9 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ111 ตำบล และ 957 หมู่บ้าน มีหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หน่วยงานบริหารราชการส่วนท้องถิ่น แยกเป็นองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 แห่ง เทศบาล 23 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล 93 แห่ง
  4. ประชากร

    จังหวัดราชบุรี มีประชากรรวมทั้งสิ้น 830,436 คน รายได้ประชากร 69,642 บาท/ปี/คน

  5. คำขวัญของจังหวัด
    “ คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี ”
  6. สินค้า OTOP
    ผ้าซิ่นตีนจก
  7. วิสัยทัศน์ของจังหวัดราชบุรี
    “ สร้างผลผลิตสู่สากล สร้างสภาพชุมชนเพื่อชีวิต ”
  8. เป้าประสงค์ของจังหวัด
    1. เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดไม่น้อยกว่าร้อยละ 6 ต่อปี
    2. เพิ่มผลผลิตและยอดขายสินค้าเกษตร เกษตรอุตสาหกรรมปลอดภัยร้อยละ 8 ต่อปี
    3. เพิ่มรายได้จากสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ต่อปี
    4. เพิ่มรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร้อยละ 10 ต่อปี
    5. เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชายแดนไทย-พม่า ร้อยละ 6 ต่อปี

    ประเด็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด

    • ราชบุรีเป็นแหล่งผลิตภัณฑ์เกษตรและเกษตรอุตสาหกรรมที่ปลอดภัยจากสารพิษ
    • พัฒนาสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นสินค้าออก
    • ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวิถีชุมชน
    • พัฒนาเศรษฐกิจชายแดนด้านตะวันตก

ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์ของจังหวัด

  1. พัฒนาระบบการผลิตสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรมให้มีคุณภาพและปลอดภัย จากสารพิษ
  2. เพิ่มผลผลิตและมูลค่าสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรม
  3. พัฒนาระบบการตลาดสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรม
  4. พัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์
  5. พัฒนาระบบการผลิตสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการส่งออก
  6. เพิ่มผลผลิตและคุณภาพสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น
  7. พัฒนาระบบการตลาดสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น (OTOP)
  8. ฟื้นฟูสภาพแม่น้ำแม่กลองและแหล่งน้ำอื่นให้เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
  9. พัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว (Tourism Product) ในรูปของเส้นทางหรือกลุ่มสนใจ
  10. ส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดน